Chủ động chuẩn bị từ sớm cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025
Theo
đó, về nhiệm vụ chung, Bộ GDĐT yêu cầu các đơn vị chuẩn bị và tổ chức
tốt Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025. Đây là năm
đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức thực hiện theo Chương trình
giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, do đó các đơn vị cần chủ động và có kế
hoạch triển khai từ sớm công tác chuẩn bị cho Kỳ thi và công tác tuyên
truyền.
Tiếp
tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, khách quan, minh
bạch ở tất cả các khâu các Kỳ thi chọn học sinh giỏi từ cấp địa phương
đến cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế.
Tiếp
tục bảo đảm nguồn lực và triển khai hiệu quả, thực chất công tác kiểm
định chất lượng giáo dục đối với trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ
thông, thường xuyên và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với
trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông theo đúng quy định pháp luật;
khai thác, sử dụng dữ liệu kết quả kiểm định chất lượng giáo dục để phục
vụ cho công tác quản lý, làm cơ sở cho việc huy động và phân bổ nguồn
lực được hiệu quả để đầu tư cải tiến chất lượng và nâng cao chất lượng
giáo dục.
Tăng
cường công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ và thực hiện hiệu quả công
tác chuyển đổi số trong quản lý văn bằng, chứng chỉ, dịch vụ công trong
quản lý văn bằng chứng chỉ, công khai thông tin về cấp văn bằng, chứng
chỉ theo quy định. Chú trọng việc quản lý các điều kiện bảo đảm chất
lượng đối với việc sát hạch và cấp các loại chứng chỉ do các cơ sở giáo
dục tổ chức và thực hiện.
Chỉ
đạo và thực hiện kiểm tra, giám sát bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quy định
của Bộ GDĐT về công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc
hệ thống giáo dục quốc dân theo Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT.
Triển
khai các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia và quốc tế
hiệu quả theo kế hoạch, phản ánh đúng kết quả dạy, học của các cấp học.
Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng thi chọn học sinh giỏi
Đối
với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Bộ GDĐT yêu cầu tăng cường chức
năng quản lý, gắn trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi của UBND cấp
tỉnh và Sở GDĐT trong chỉ đạo tổ chức Kỳ thi tại địa phương.
Xây
dựng và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quy định,
yêu cầu trong văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi đến các cấp cơ sở;
Tổ chức góp ý các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, Quy chế thi tốt
nghiệp THPT từ năm 2025, các văn bản hướng dẫn tổ chức Kỳ thi và chủ
động đánh giá tác động tại địa phương.
Tiếp
tục tập huấn các đội ngũ giáo viên để xây dựng câu hỏi thi và tham gia
đóng góp câu hỏi thi/đề thi cho Thư viện câu hỏi thi theo hướng mở để
phục vụ công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Làm
tốt công tác lựa chọn nhân sự cho Kỳ thi; tăng cường quán triệt Quy chế
thi; nâng cao chất lượng công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả các đối
tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi; đặc biệt chú trọng tập huấn
nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát và phòng chống sử
dụng công nghệ cao để gian lận thi cử tại địa phương.
Đẩy
mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; tích cực tham
gia thử nghiệm các phần mềm tổ chức thi bảo đảm khả thi và hiệu quả.
Phân
tích, đánh giá và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu kết quả thi tốt
nghiệp THPT để phục vụ công tác quản lý chuyên môn và ban hành chính
sách.
Đối
với các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực
và quốc tế cần tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy
học, bồi dưỡng, thi chọn học sinh giỏi, triển khai thực hiện Quy chế thi
chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Tổ chức các kỳ thi chọn học sinh giỏi
cấp quốc gia bảo đảm mục đích, yêu cầu, dự thi Olympic khu vực và
quốc tế.
Chuẩn bị chu đáo cho khảo sát chính thức PISA chu kỳ 2025
Đối
với các chương trình đánh giá diện rộng quốc gia, quốc tế, hướng dẫn
của Bộ GDĐT yêu cầu Chuẩn bị chu đáo và triển khai thực hiện khảo sát
chính thức Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) chu kỳ 2025
trên máy tính tại địa phương.
Triển khai thực hiện khảo sát thử nghiệm Chương trình Đánh giá diện rộng kết quả học tập của học sinh lớp 5, lớp 9, lớp 11.
Tạo
điều kiện, cử cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn và tập huấn lại khung
kỹ thuật, phương pháp, công cụ đánh giá của các chương trình đánh giá
diện rộng cấp quốc gia, làm cơ sở vận dụng đánh giá người học đáp ứng
yêu cầu triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Triển
khai hiệu quả, phù hợp tại địa phương Đề án “Phát triển hệ thống đánh
giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội
nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” được UBND cấp
tỉnh ban hành.
Ngoài
ra, Công văn của Bộ GDĐT cũng hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ cụ thể
về công tác bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục, công
tác quản lý văn bằng, chứng chỉ và công tác thực hiện công khai và báo
cáo định kỳ.
* Xem Công văn trong file đính kèm./.