Tham
dự hội thảo có đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
(GDĐT), các Sở GDĐT, các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý, giảng
viên, giáo viên, sinh viên, học sinh tại các tổ chức, đơn vị, cơ sở
giáo dục trong nước và quốc tế.
Đại biểu tham dự hội thảo
Phát
biểu đề dẫn tại hội thảo, GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học
Giáo dục Việt Nam nhận định: Chúng ta đang sống trong một thế giới mà
trí tuệ nhân tạo đang nhanh chóng định hình lại tư duy phát triển, chiến
lược quốc gia về ngành công nghiệp, nền kinh tế và cả cuộc sống hàng
ngày. Tiềm năng của AI rất lớn, chính vì vậy việc đảm bảo học sinh của
được trang bị những kỹ năng thiết yếu để phát triển trong bối cảnh mới
này là nhiệm vụ hết sức cấp bách.
Khung
năng lực AI cho học sinh của UNESCO được giới thiệu vào tuần lễ số của
UNESCO vào đầu tháng 9/2024. Sáng kiến này cung cấp tư liệu quý giá cho
các nhà giáo dục, các tổ chức xác định các năng lực thành phần cốt lõi
của khung năng lực AI, đồng thời gợi mở những ý tưởng để áp dụng khung
vào trong nhà trường.
GS.TS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu tại hội thảo
Nhóm
nghiên cứu đã nỗ lực thích ứng khung của UNESCO phù hợp với bối cảnh
giáo dục Việt Nam, để đảm bảo học sinh không chỉ thành thạo các kỹ năng
kỹ thuật cần thiết mà còn đặt ra những lưu ý khi sử dụng hướng đến phát
triển con người, những cân nhắc đạo đức cần thiết cho việc sử dụng AI có
trách nhiệm. Đây không chỉ là việc dạy học sinh cách sử dụng các công
cụ AI mà còn trao quyền cho học sinh trở thành những nhà sáng tạo có
trách nhiệm, biết cách tận dụng công nghệ vì lợi ích chung.
“Tích
hợp năng lực AI vào chương trình giảng dạy, lồng ghép các kỹ năng AI
vào nhiều các môn học tạo ra một môi trường học tập sáng tạo. Khi học
sinh hiểu rõ tiềm năng và giới hạn của AI, họ trở thành những công dân
có hiểu biết, có thể tham gia vào các cuộc thảo luận có ý nghĩa về tác
động của công nghệ này đối với xã hội. Thông qua đó, không chỉ trang bị
cho học sinh những kỹ năng đúng đắn, chuẩn bị tương lai nghề nghiệp mà
còn trao quyền cho học sinh để có khả năng giải quyết những vấn đề gặp
phải trong học tập và xã hội”, GS.TS Lê Anh Vinh nhấn mạnh.
Bà Tara O’Connell - Trưởng Chương trình Giáo dục, Tổ chức UNICEF Việt Nam trao đổi tại hội thảo
Theo
bà Tara O’Connell, Trưởng Chương trình Giáo dục, Tổ chức UNICEF Việt
Nam, sự phát triển của AI trong bối cảnh toàn cầu hiện nay vừa là cơ hội
nhưng cũng là thách thức đối với giáo dục. Thực tế mới này đòi hỏi phải
có sự thay đổi trong các kỹ năng giáo dục cho học sinh, sinh viên thông
qua hệ thống giáo dục quốc gia.
Ngoài
các môn học truyền thống, học sinh sẽ cần các năng lực về tư duy phân
tích, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, tự chủ, hợp tác và đạo đức để
thành công trong cuộc sống khi mà công nghệ thay đổi hàng ngày, hàng
giờ. Thời điểm này, AI đang ở giai đoạn đầu của sự hình thành và phát
triển, do vậy học sinh cần có những kiến thức AI cơ bản, nuôi dưỡng sự
tự tin và năng lực trong việc điều hướng bối cảnh công nghệ đang phát
triển. Từ đó, các em sẽ có sự chuẩn bị thiết yếu, cơ bản, sẵn sàng cho
những nghề nghiệp trong tương lai do AI thúc đẩy trong kỷ nguyên số.
Các nhà quản lý giáo dục, chuyên gia tham gia phiên thảo luận bàn tròn tại hội thảo
Khung
năng lực trí tuệ nhân tạo dành cho học sinh Việt Nam được đề xuất dựa
trên của kết quả nghiên cứu về kỹ năng số đã triển khai ở Việt Nam,
Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các chương trình giáo dục liên
quan đến trí tuệ nhân tạo trên thế giới, tham vấn nhiều vòng của các nhà
quản lý giáo dục, các chuyên gia phát triển chương trình và các chuyên
gia công nghệ giáo dục gồm 4 phần: Tư duy lấy con người làm trung tâm;
đạo đức khi sử dụng AI; nền tảng và kĩ năng sử dụng AI; thiết kế hệ
thống AI.
Tại
hội thảo, các vấn đề như tiềm năng, lợi ích, tác động của trí tuệ nhân
tạo trong ngành Giáo dục, tiêu chí xây dựng khung năng lực trí tuệ nhân
tạo cho học sinh phổ thông, xây dựng chính sách, vấn đề quản lý, bảo
mật, kinh nghiệm thế giới… đã được chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa hoc
thảo luận bàn tròn nhằm đưa ra những phương án, giải pháp tối ưu, hiệu
quả trong xây dựng khung năng lực trí tuệ nhân tạo cho hoc sinh phổ
thông.